เว็บไซต์เพื่อการเรียนรู้แห่งอนาคต www.mathpaper.net

           ในสมัยเมื่อประมาณ 20 ปีที่แล้ว หากพูดถึงสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย ทุกคนก็น่าจะตอบเป็นไปในทางเดียวกันว่า คือ หนังสือหรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ แต่โลกของเราไม่ได้หยุดนิ่งมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปข้างหน้าตลอดเวลา สื่อการเรียนรู้ก็เช่นเดียวกัน ปัจจุบันได้ถูกพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัล ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการเข้าไปใช้งานและเหมาะสมกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆของโลกปัจจุบันความรู้ต่างๆได้ถูกบรรจุลงไปในโลกออนไลน์ ทำให้ทุกคนเข้าถึงข้อมูลเหล่านั้นเพียงแค่ปลายนิ้วสัมผัส สามารถบันทึกและเก็บข้อมูลต่างๆในรูปแบบของไฟล์ดิจิทัลได้ สามารถเข้าถึงความรู้เหล่านั้นได้ง่ายโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต ทำให้กระบวนการเรียนรู้เกิดขึ้นได้อย่างตลอดเวลา ไม่เฉพาะภายในห้องเรียนสี่เหลี่ยมเท่านั้น

            ในส่วนข้าพเจ้านั้นได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการเข้าถึงข้อมูลโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว จึงได้พัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้อยู่ในรูปแบบออนไลน์ภายใต้เว็บไซต์ชื่อ www.mathpaper.net ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการฟรีเกี่ยวกับความรู้วิชาคณิตศาสตร์ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 เนื่องจากข้อมูลอยู่ในรูปแบบออนไลน์ ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลาโดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ต สามารถแก้ไขปัญหานักเรียนที่เรียนไม่ทันเพื่อน เป็นสื่อให้นักเรียนสามารถทบทวนเพิ่มเติมหลังจากเรียนภายในห้อง และที่สำคัญสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลาโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ   จากสถานการณ์ปัจจุบันซึ่งอยู่ในสภาวะการระบาดของโรค covid-19 ทำให้นักเรียนไม่สามารถมาเรียนที่โรงเรียนได้ หากครูมีสื่อที่อยู่ในรูปแบบออนไลน์จะสามารถอำนวยความสะดวกในการเรียนของนักเรียนให้สำเร็จและมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นแหล่งเรียนรู้ที่สามารถเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง ซึ่งเหมาะกับสภาพการณ์ปัจจุบันที่เรามีเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลออนไลน์ได้เร็วขึ้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในเรียนรู้ด้วยตนเองเป็นอย่างมาก  

                 ในอนาคต เนื่องด้วยเทคโนโลยีในการสื่อสารนั้นพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้การศึกษาในอนาคตนั้นมีอิสระมากยิ่งขึ้น สิ่งที่พวกเราในฐานะที่เป็นครูมีหน้าที่ในการพัฒนานักเรียน จำเป็นต้องพัฒนานวัตกรรม สื่อการเรียนรู้ให้เข้ากับเทคโนโลยีการสื่อสารที่เปลี่ยนไป สื่อต่างๆไม่ควรถูกวางทิ้งไว้แถวใต้โต๊ะคุณครูหรือแม้กระทั่งวางโชว์ตามห้องสมุดต่างๆ แต่สื่อควรวางในที่ผู้คนสามารถหยิบยกมาใช้งานได้ง่ายตามสภาพการณ์และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

                           

                                                                                                                                                                                            วิษณุ     สมรัตน์