อ่านอย่างมีความสุข

มีนักเรียนหลายคน มาถามครูครับ ครูค่ะ อ่านหนังสืออย่างไรให้จำได้ อ่านหนังสืออย่างไรให้เข้าใจและทำข้อสอบได้ จริงๆแล้วอ่านหนังสืออย่างไรให้จำได้ ไม่มีคำตอบตายตัวหรอกน่ะผมว่า อ่านอย่างนี้แล้วจะจำได้ ทำอย่างนี้แล้วจะจำได้

เหมือนกับเราบอกเพื่อนว่า เฮ้ยลองกินนี้ดูซิอร่อยน่ะ แต่พอเพือนกันไปอาจจะไม่อร่อยก็ได้ การอ่านหนังสือก็เหมือนกันแต่ละคนมีเทคนิควิธีอ่านไม่เหมือนกันครับ บางคนอ่านไปด้วยฟังเพลงไปด้วย  บางคนอ่านไปด้วยกินข้าวไปด้วย(อันนี้ผมเป็น)บางคนอ่านไปด้วยดูทีวีไปด้วย  แต่ละคนมีวิธีการในการอ่านหนังสือไม่เหมือนกันครับ ถามสิบคนอ่านได้คำตอบที่หลากหลายรูปแบบ

แต่คำตอบที่ดีที่สุด สำหรับผมคิดว่าถ้าอยากอ่านหนังสือให้เข้าใจ อ่านแล้วจำได้ คือต้องอ่านอย่างมีความสุข ทำใจตัวเองให้มีความสุขกับการอ่านหนังสือ อย่าไปกดดันตัวเองเวลาอ่านหนังสือ ต้องจำให้ได้น่ะ ต้องจำให้ได้น่ะ อย่างไปทำอย่างนั้น อย่ากดดันตัวเอง อย่าทำแบบรีบเร่ง อ่านอย่างมีความสุข ไม่ต้องเครียด ทำเหมือนกันกับเราอ่านหนังสือการ์ตูน หรือดูทีวี ทำไมเราดูทีวีแล้วจำคำพูดของพระเอก หรือนางเอกได้ล่ะ เคยสังเกตไหม ทั้งๆที่เราไม่เคยพยายามจำเลย ทำไมเราฟังเพลงแล้วร้องตามได้เลย ทำไมล่ะ ก็เพราะว่าเวลาเราทำอะไรก็ตามทำอย่างมีความสุข ไม่กดดันตัวเอง มันจะทำให้ซึมซับสิ่งเหล่านั้นได้เองโดยเราไม่รู้ตัว ฉนั้นน่ะครับ ทำอะไรก็ตามต้องทำอย่างมีความสุข เรียนหนังสือก็เหมือนกันน่ะครับ ควรเรียนอย่างมีความสุข อย่ามีอคติกับวิชานั้นๆหรือกับผู้สอน โดยเด็ดขาด ฟังครูสอนแล้วไม่เข้าใจช่างมันก่อนปล่อยมันไปก่อนตามฟังครูเขาอธิบายให้จบก่อน ฟังไปเรื่อยๆก่อน อย่างพึ่งไปคิดว่าเอะทำไมเราฟังแล้วไม่เข้าใจอย่างพึ่งไปคิดอย่างนั้นฟังไปเรื่อยๆก่อนครับ อย่าพึ่งมีอคติว่าที่เราไม่เข้าใจเพราะครูสอนไม่รู้เรื่อง อย่าเด็ดขาดน่ะครับ อันนี้สำคัญมาก  เพราะโดยทัวไปแล้วถ้าไม่อัจฉริยะจริงๆ เรื่องบางเรื่องฟังครั้งเดียวไม่เข้าใจแน่ะนอน ฉนั้นจงฟังไปก่อนเรือยๆอย่าเครียด ใหลไปตามครูก่อน จุดเริ่มต้นนี้อาจยังไม่เข้าใจฟังไปเรื่อยๆ อาจจะเข้าใจก็ได้ ถ้าฟังจบแล้วยังไม่เข้าใจก็ขอให้ครูอธิบายให้ฟังใหม่ หลายๆรอบใจเย็น สบายๆอย่าเครียดแล้วจะเข้าใจเองครับ ***สำคัญมากน่ะอย่ามีอคติ  ไม่มีใครฟังครั้งเดียวแล้วเข้าใจเลยหรอก น่ะครับต้องอดทน ฟังหลายครั้ง ทำตัวเองให้มีความสุขกับการเรียนหนังสือ แล้วเราจะจำได้เองครับ .....