Main menu

เลือกทำในสิ่งที่เราชอบ 

โดยปกติของคนเราเกิดมามีความถนัด มีความชอบไม่เหมือนกัน  บางคนชอบคิดวางแผน

มากกว่าลงมือทำ บางคนชอบทำมากกว่าการมานั่งคิด  แต่ที่เห็นได้ชัดคือถ้าทุกคนได้ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด งานที่ทำนั้นก็จะออกมาดี  การเรียนก็เป็นการทำงานอย่างหนึ่งเหมือนกัน

แน่นอนนักเรียนแต่ละคนย่อมมีความถนัดไม่เหมือนกัน เพราะสมองแต่ละคนไม่เหมือนกันแน่นอน ดังนั้นแต่ละคนจึงมีความถนัดในการเรียนที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบที่จะเรียนทางด้านภาษา บางคนชอบที่จะเรียนทางด้านการคิดคำนวณ บางคนชอบออกแรงไม่ค่อยชอบใช้สมองก็เลยชอบเล่นกีฬา ออกกำลังกาย บางคนชอบแสดงออกก็เลยชอบเรียนเกี่ยวกับละคร การแสดง การเต้นการโชว์ ต่างๆ ต้องยอมรับว่าแต่ละคนมีความถนัดไม่เหมือนกัน   คนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่คือคนที่รู้จักตัวเอง มองเห็นว่าตัวเองนั้นชอบอะไร และก็วางแผนเดินตามทางที่ตัวเองชอบ เมื่อได้เดินตามทางที่ตัวเองชอบด้ังนั้นงานที่ทำออกมานั้นก็ต้องเป็นงานที่ดีแน่นอน เพราะเป็นงานที่ออกมาจากความรักความชอบของตัวเอง ฉนั้นในห้องเรียนเวลาเรียนหนังสือนอกจากจะเรียนรู้เอาความรู้จากตำราแล้ว ที่สำคัญเราต้องรู้จักที่จะเรียนรู้ตัวเองด้วย ว่าตัวเองนั้นถนัดทางไหน ตัวเองชอบอะไร อันนึ้สำคัญมากน่ะคับ ยิ่งรู้รู้จักตัวเองเร็วกว่าคนอื่น โอกาสของเราก็จะมาถึงเร็วกว่าคนอื่น ดังนัั้นอย่าลืมที่จะเรียนรู้ว่าตัวเราชอบด้านไหนและก็วางแผนเดินตามเส้นทางนั้นคับ ทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด เรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบ เราก็จะมีความสุข ไม่รู้สึกกดดันตัวเอง ไม่ต้องฝืนใจตัวเองเวลาเรียน แล้วสิ่งที่เราทำก็จะออกมาดีเองคับ อย่าลืมน่ะถ้าเราเลือกทำตามคนอื่นเขา สมมติเราเลือกเรียนตามคนอื่น เลือกเรี่ยนตามแฟชั่นเลือกเรียนเพราะความเท่ห์ บอกได้เลยคับ เหมือนตกนรกทั้งเป็น โดยเฉพาะในระดับมหาลัยเนียะถ้าเรียนตามคนอื่น เหมือนตกนรกทั้งเป็น 4 ปีเลยคับ เรียนก็ยาก ถ้าเราเลือกเรียนในสิ่งที่เราไม่ถนัด มันจะยากยกกำลังสองเลยน่ะ แล้วระบบมหาลัยไม่เหมือนมัธยมน่ะคับ คือถ้าเรี่ยนไม่ผ่าน ก็ต้องลงเรียนใหม่เริ่มนับหนึ่งใหม่ ที่สำคัญบางวิชาไม่ใช่ว่าจะมีให้ลงเรียนได้ตลอดน่ะ ถ้าตกเนียะตกไปลงเรียนใหม่กับรุ่นน้องอายน้องมันน่ะคับ (แต่คนเขียนไม่เคยตกน่ะ) ใครที่คิดจะเลือกเรียนตามคนอื่นบอกได้เลยอย่าเลย ตอนนี้ใครที่กำลังเรียน ม.ต้น ต้องค้นหาตัวเอง ค้นหาตัวเองให้เจอ ว่าตัวเองชอบอะไร ถนัดแนวไหน

จะได้เลือกเรียนสายทึ่ถูก เวลาเรียนต่อในระดับ ม.ปลาย ว่าจะได้เลือกถูกว่าจะไปต่อทางไหนดี  สายวิทย์หรือว่าสายศิลป์ภาษา สายศิลป์ภาษาก็มีให้เลือกหลายภาษาอีก อันนี้ก็ต้องลองมานั่งวิเคราะห์ดูอีกทีว่า ภาษาอะไรถ้าเรียนแล้วจะรุ่ง ภาษาอะไรเรียนแล้วจบออกมามีงานรองรับ ก็ต้องมานั่งวิเคราะห์อีกทีหนึ่งคับ   อย่าลืมน่ะคับ อย่าลืมมองตัวเอง ว่าตัวเองชอบอะไร ชอบอะไรก็ตามส่ิงที่เราชอบคับ แล้วทำตามความฝันคับ วันนี้ขอจบบทความเท่านี้คับ

We have 164 guests and no members online